Giới thiệu
          Tin tức, sự kiện
          VB quy phạm pháp luật
          Thủ tục hành chính
          Hoạt động đoàn thể
          NHNN với cử tri

Hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn

 
  Thống kê truy cập

    Online: 4

                                                                           In bài viết này

    

 Ngành Ngân hàng với những thách thức CMCN 4.0

Ảnh minh họa ( nguồn Internet)

 

Năm 2016, nội dung "Làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - CMCN 4.0" là chủ đề của Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos-Klosters, và hiện nay CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được mô tả như là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong khoa học vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp.
CMCN 4.0 đang diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Trong đó, những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số sẽ là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Thế giới ngày càng trở nên phẳng hơn và công nghệ đang làm thay đổi mạnh mẽ hoạt động truyền thống của mọi ngành, lĩnh vực trong đời sống xã hội. Thế giới đã xuất hiện những hãng taxi không sở hữu một chiếc taxi nào hay công ty cho thuê khách sạn lớn nhất không có một khách sạn nào, các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán khổng lồ mà không phải là ngân hàng… Hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta đều bị tác động: công việc, mô hình kinh doanh, cấu trúc, tương tác xã hội, hệ thống quản trị… Sự phát triển của công nghệ cùng với việc áp dụng rộng rãi những tiến bộ của CMCN 4.0 vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội đã và sẽ tiếp tục mang đến những thay đổi chưa từng có cả về chiều rộng và chiều sâu trong mọi lĩnh vực, làm mờ đi ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Hệ thống ngân hàng là một thành phần của nền kinh tế, lĩnh vực hoạt động có tính liên thông và ứng dụng công nghệ ở mức độ cao, là mạch máu của xã hội nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và bắt buộc phải chuyển mình theo CMCN 4.0.

CMCN 4.0 tạo ra những bước tiến mới trong thay đổi cách giao tiếp và xử lý nghiệp vụ thông qua tương tác và giao tiếp điện tử. Vai trò của công nghệ là yếu tố quan trọng, then chốt trong định hướng phát triển ngân hàng theo CMCN 4.0. Mô hình ngân hàng số hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ thông qua các thiết bị số kết nối với các phần mềm máy tính trên môi trường mạng Internet đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của ngân hàng. Ngân hàng không còn vai trò chỉ trong xã hội thực, mà còn phải thiết lập vai trò trong không gian số.

Hơn thế nữa, tiền điện tử, Blockchain đang chuyển đổi mọi thứ từ giao dịch thanh toán đến cách huy động tiền trên thị trường tài chính. Blockchain và công nghệ sổ cái phi tập trung (DLT) sẽ thay thế hoặc cách mạng hóa các yếu tố của hệ thống ngân hàng.

Công nghệ đã trở thành các yếu tố quan trọng, then chốt trong định hướng phát triển ngân hàng theo 4.0. Nhiều chuyên gia dự báo, cạnh tranh trong thế kỷ 21 đã chuyển từ không gian vật lý sang không gian ảo. Cấu trúc hoạt động của hệ thống ngân hàng thay đổi và nếu các ngân hàng đứng sau đường cong về công nghệ, các nhà quản lý sẽ đối mặt với thách thức rất lớn trong việc xây dựng cơ chế quản lý, điều hành.

Thực tế, ngành Ngân hàng là một trong những ngành hàng đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý và kinh doanh. Điều này đã tạo ra một nền tảng vững chắc và lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế còn có nhiều rủi ro và thách thức khi quản trị và phát triển các công nghệ mới như blockchain, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Thực tế này đòi hỏi ngành Ngân hàng phải thay đổi mô hình quản trị, cấu trúc quản lý và sản phẩm cũng như đối mặt với việc quản trị rủi ro đến từ các vấn đề như an ninh mạng và bảo vệ thông tin khách hàng.

“ We need banking, we don’t need banks anymore” - tạm dịch là “chúng tôi cần giao dịch ngân hàng nhưng chúng tôi không cần ngân hàng”. Năm 1997, khi Bill Gates đưa ra tuyên bố này, ít ai biết rằng lời tiên tri của ông đang có xu hướng diễn ra mạnh mẽ sau hơn hai thập kỷ. Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng đây có thể là một trích dẫn từ tuần trước hoặc tháng trước. Thực tế này chứng minh rõ ràng nhưng thách thức to lớn và cấp bách trong quản lý điều hành của các cơ quan quản lý trong lĩnh vực ngân hàng trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0.

Cùng với việc phát triển công nghệ và Blockchain, việc cung cấp dịch vụ ngân hàng có thể không còn bị giới hạn trong một tập hợp các tổ chức ngân hàng truyền thống, mà được mở rộng sang một tập hợp các doanh nghiệp thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và phi tài chính khác. Thách thức về việc đổi mới công tác quản trị điều hành ngành ngân hàng truyền thống phù hợp với CMCN 4.0 đã là vô cùng to lớn và nếu tất cả điều trên xảy ra, phạm vi của thách thức sẽ mở rộng và trở nên phức tạp hơn nhiều. Việc xây dựng và áp dụng khung pháp lý, chính sách đảm bảo sự ổn định tài chính, bảo vệ khách hàng, duy trì sự cạnh tranh lành mạnh... trong mội trường kinh doanh cả thực và ảo, cả các lĩnh vực dịch vụ tài chính và phi tài chính là thách thức rất lớn không giống bất cứ điều gì ngành Ngân hàng đã trải qua trước đó và đặc biệt là các yêu cầu quản lý liên tục thay đổi và ngày càng tăng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để phát triển nhanh chóng và hiệu quả theo xu hướng của thế giới, ngành Ngân hàng cần tập trung nguồn lực để xây dựng và áp dụng khung pháp lý mới, tạo môi trường sinh thái tốt cho các tổ chức tín dụng và các công ty fintech phát triển dịch vụ tài chính trong nền tảng kỹ thuật số và đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT để hiện đại hóa, tự động hóa hầu hết quy trình ngân hàng, phát triển dịch vụ ngân hàng thông qua công nghệ số, đảm bảo công tác quản trị rủi ro như an ninh mạng và bảo vệ thông tin khách hàng.

Rõ ràng, tốc độ phát triển của khoa học công nghệ đang làm thay đổi sâu sắc ngành Ngân hàng. Trước yêu cầu cấp bách, các cơ quan quản lý phải chấp nhận, chủ động thay đổi và tìm kiếm cách thức phù hợp để theo kịp xu hướng, chuẩn bị những nền tảng cần thiết để tiếp cận những thành tựu công nghệ mới tránh bị tụt hậu.

Ngành Ngân hàng hiện vẫn có lợi thế trong giai đoạn đầu của CMCN 4.0, nhưng là một phần của tương lai thay đổi khó lường, ngành Ngân hàng cần khẳng định vai trò cốt lõi của mình và đặc biệt phải đảm bảo sự phát triển đồng bộ, dẫn đường của các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý điều hành. Ngành Ngân hàng phải vượt qua thách thức và đi tiên phong trong việc ứng dụng hiệu quả các thành tựu công nghệ của CMCN 4.0 trong quản lý và điều hành nền kinh tế số.
(tin từ sbv.gov.vn) (05/09/2019) [Quay về]

Các tin đã đưa :

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận diễn tập Phương án phòng cháy chữa cháy (30/06/2020)

- Nam A Bank khai trương chi nhánh mới tại Bình Thuận (19/06/2020)

- NHNN nỗ lực đồng bộ các giải pháp hướng tới xã hội không tiền mặt (12/06/2020)

- Thông báo tuyển dụng Công chức loại C vào làm việc tại NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Thuận (Cụm 4)... (08/06/2020)

- Kết quả triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (01/06/2020)

- Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt: Cần các giải pháp đồng bộ (26/05/2020)

- Giải đáp, hướng dẫn thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (18/05/2020)

- Thông báo điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (12/05/2020)

- NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG VAY VỐN TẠI NHCSXH LÃI SUẤT 0% ĐỂ TRẢ LƯƠNG NGỪNG VIỆC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG (06/05/2020)

- Điều kiện, thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động do đại dịch COVID-19 (29/04/2020)

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận làm việc với các Hiệp, Hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (29/04/2020)

- Kết quả triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. (27/04/2020)

- Miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng (31/03/2020)

- Các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 (31/03/2020)

- Các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễm, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ (19/03/2020)

- Ông Bùi Xuân Chỉnh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Bình Thuận về vấn đề hạn chế lây lan dịch nCov khi giao dịch với ngân hàng (17/03/2020)

- Ngành Ngân hàng ủng hộ 140 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19 (17/03/2020)

- Ngân hàng sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận với khó khăn của doanh nghiệp do dịch (16/03/2020)

- NAPAS tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng (16/03/2020)

- CIC tiếp tục ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức tín dụng và khách hàng (16/03/2020)

- Áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ (13/03/2020)

- Thông báo mất sổ tiết kiệm trắng (11/03/2020)

- TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO AN NINH, AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN (02/03/2020)

- Ông Bùi Xuân Chỉnh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận trả lời phỏng vấn Báo Bình Thuận về hỗ trợ tín dụng do dịch nCoV (12/02/2020)

- Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Bình Thuận năm 2020 (20/01/2020)

- Hội nghị họp giao ban QTDND quý IV/2019 kết hợp tập huấn Thông tư 21/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ (27/12/2019)

- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Thuận Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 (11/12/2019)

- Thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của TCTD, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế (21/11/2019)

- Hội nghị gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp (21/10/2019)

- GIẢI QUẦN VỢT NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC BÌNH THUẬN MỞ RỘNG LẦN IV – NĂM 2019 (01/10/2019)

 

Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 03 Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3 821449; Email: binhthuan@sbv.gov.vn

Fax: 0252 3 821548